Với sự phát triển của môi trường internet, đâu đó cũng kéo theo sự xuất hiện của các tội phạm công nghệ. Cho nên việc bảo vệ hệ thống, bảo vệ website trên môi trường mạng cần bảo mật hơn. Sau đây hãy cùng tìm hiểu về giao thức HTTP và HTTPS cũng như sự khác biệt giữa 2 giao thức này.

Giao thức HTTP

Tên đầy đủ của HTTP là giao thức truyền siêu văn bản. HTTP cung cấp bộ quy tắc và tiêu chuẩn chi phối cách bất kỳ thông tin nào có thể được truyền trên World Wide Web (www). HTTP cung cấp các quy tắc tiêu chuẩn để trình duyệt web và máy chủ giao tiếp.

HTTP là một giao thức mạng lớp ứng dụng được xây dựng trên TCP. HTTP sử dụng văn bản có cấu trúc siêu văn bản thiết lập liên kết logic giữa các nút chứa văn bản. Nó còn được gọi là “giao thức không trạng thái” vì mỗi lệnh được thực thi riêng biệt, không sử dụng tham chiếu của lệnh chạy trước đó.

Ưu điểm

  • Giao thức HTTP có thể được triển khai với giao thức khác trên Internet hoặc trên các mạng khác;
  • Các trang HTTP được lưu trữ trên bộ nhớ cache của máy tính và internet, vì vậy nó có thể truy cập nhanh chóng;
  • Nền tảng độc lập cho phép chuyển nhiều nền tảng;
  • Không cần bất kỳ hỗ trợ Runtime nào;
  • Có thể sử dụng qua tường lửa;
  • Không định hướng kết nối, vì vậy không có chi phí mạng để tạo và duy trì trạng thái phiên và thông tin.

Hạn chế

  • Không có quyền riêng tư vì bất kỳ ai cũng có thể xem nội dung;
  • Tính toàn vẹn của dữ liệu là một vấn đề lớn. Đó là lý do tại sao giao thức HTTP là một phương pháp không an toàn vì không có phương pháp mã hóa nào được sử dụng.

Giao thức HTTPS

HTTPS là viết tắt của Hypertext Transfer Protocol Secure. Đây là phiên bản giao thức HTTP cao cấp và an toàn. Nó sử dụng cổng số 443 để truyền dữ liệu. Nó cho phép các giao dịch an toàn bằng cách mã hóa toàn bộ thông tin liên lạc với SSL. Nó là sự kết hợp của giao thức SSL / TLS và HTTP. Nó cung cấp nhận dạng được mã hóa và bảo mật của một máy chủ mạng.

HTTP cũng cho phép bạn tạo kết nối được mã hóa an toàn giữa máy chủ và trình duyệt. Nó cung cấp bảo mật hai chiều của dữ liệu. Điều này giúp bạn bảo vệ thông tin nhạy cảm có khả năng bị đánh cắp.

Ưu điểm

  • Trong hầu hết các trường hợp, các trang web chạy qua HTTPS sẽ có một chuyển hướng tại chỗ. Do đó, ngay cả khi bạn nhập http: // nó sẽ chuyển hướng đến https qua kết nối bảo mật
  • Nó cho phép người dùng thực hiện giao dịch thương mại điện tử an toàn, chẳng hạn như ngân hàng trực tuyến.
  • Công nghệ SSL bảo vệ an toàn
  • Một cơ quan độc lập xác minh danh tính của chủ sở hữu chứng chỉ. Vì vậy, mỗi Chứng chỉ SSL chứa thông tin xác thực, duy nhất về chủ sở hữu chứng chỉ.

Hạn chế

  • Giao thức HTTPS không thể ngừng đánh cắp thông tin bí mật từ các trang được lưu trong bộ nhớ cache trên trình duyệt;
  • Dữ liệu SSL chỉ có thể được mã hóa trong quá trình truyền trên mạng. Vì vậy, nó không thể xóa văn bản trong bộ nhớ trình duyệt;
  • HTTPS có thể tăng tổng chi phí tính toán cũng như tổng chi phí mạng của tổ chức.

Sự khác biệt giữa giao thức HTTP và giao thức HTTPS

Sự khác biệt giữa giao thức HTTP và giao thức HTTPS

Chứng chỉ SSL

Sự khác biệt lớn nhất giữa HTTP và HTTPS là chứng chỉ SSL. HTTPS hoạt động tương tự như HTTP nhưng được bổ sung thêm SSL và giao thức TLS. Chính vì thế, HTTPS là một giao thức HTTP với bảo mật bổ sung, là một sự nâng cấp.

Port

Định nghĩa đơn giản Port chính là một cổng để xác định thông tin nhận được trên máy khách sau đó phân loại để gửi đến máy chủ. Mỗi một Port sẽ có số hiệu riêng cùng với đó là chức năng riêng biệt. Giao thức HTTP sử dụng Port 80, trong khi HTTPS sử dụng Port 443. Nói thêm, Port 443 chính là cổng hỗ trợ mã hóa kết nối từ máy tính client đến server, nhằm bảo vệ gói dữ liệu đang được truyền đi.

Mã hóa

Như đã đề cập, HTTPS được mã hóa thông tin, sử dụng SSL/ TLS tiêu chuẩn công nghệ bảo mật, truyền thông mã hóa giữa máy chủ Web server và trình duyệt. Với HTTP thì hoàn toàn không.

Mức độ bảo mật

Giao thức HTTPS hỗ trợ việc xác thực tính đích danh của website mà máy khách truy cập thông qua việc kiểm tra xác thực bảo mật (Security Certificate). Các xác thực bảo mật này được cung cấp và xác minh bởi các CA (Certificate Authority) uy tín.

Một khi được xác thực từ CA thì người dùng sẽ biết được mình đang truy cập vào đúng website cần tìm thay vì một web mạo danh nào đó. Tuy bảo mật HTTPS không phải là 100% an toàn nhưng tốt hơn HTTP rất nhiều. Tất nhiên với HTTP không được mã hóa thông tin nên rất dễ bị tấn công.

Có nên sử dụng HTTPS cho website?

Có nên sử dụng HTTPS cho website

Bảo mật thông tin

Giao thức HTTPS sử dụng phương thức mã hóa (encryption) để đảm bảo các thông điệp trao đổi giữa máy khách và máy chủ để tránh việc bị bên thứ ba đọc được.

Nếu truy cập một website không được cài đặt giao thức HTTPS, người dùng sẽ đối diện với nguy cơ bị tấn công sniffing. Bên thứ 3 có thể “chen ngang” vào kết nối giữa máy khách và máy chủ, đánh cắp các dữ liệu mà người dùng gửi đi (password, thông tin thẻ tín dụng, văn bản email,…) và các thông tin sẵn có từ website. Thậm chí, mọi thao tác của người dùng trên website đều có thể bị quan sát, ghi lại mà họ không hề hay biết.

Với giao thức HTTPS, người dùng và máy chủ hoàn toàn có thể tin tưởng rằng các thông điệp chuyển giao qua luôn trong trạng thái nguyên vẹn, không qua bất kỳ chỉnh sửa, sai lệch nào so với dữ liệu đầu vào.

Tránh giả mạo

Trên thực tế, bất kì server nào cũng có thể giả dạng để lấy thông tin từ người dùng và thực hiện hành vi lừa đảo dưới hình thức Phishing (Tấn công giả mạo). Với giao thức HTTPS, trước khi dữ liệu giữa máy khách và máy chủ được mã hóa để tiếp tục trao đổi, trình duyệt trên máy khách sẽ yêu cầu kiểm tra chứng chỉ SSL từ máy chủ để đảm bảo rằng người dùng đang giao tiếp với đúng đối tượng mà họ muốn. Chứng chỉ SSL/TLS của HTTPS sẽ phụ trách việc xác minh đó là website chính thức của doanh nghiệp chứ không phải là website giả mạo.

Tăng uy tín website

Ngày nay, giao thức HTTPS đã là một thức đo tiêu chuẩn để nhận diện một website uy tín hay không. Ngoài ra, một số trình duyệt web phổ biến như Google Chrome, Mozilla Firefox, Microsoft Edge, hay Apple Safari đều có những cảnh báo người dùng về những website “không bảo mật” sử dụng HTTP. Điều này dẫn tới việc tâm lý người dùng không tin tưởng, không an tâm khi sử dụng website, khả năng cao sẽ mất dần đi lượng user hiện tại và trong tương lai.

Tốt cho SEO

Từ năm 2014, Google đã thông báo về việc sẽ đẩy xếp hạng tìm kiếm cho các website sử dụng giao thức HTTPS, và việc này nhằm khuyến khích các website chuyển đổi sang HTTPS. Chính vì thế các website chưa chuyển đổi sẽ bị mất lợi thế cạnh tranh so với các website HTTPS.

Vì vậy cho nên nếu đầu từ SEO, Digital Ads để có thể cạnh tranh trên thị trường internet thì HTTPS là không thể thiếu cho website.

Và trên đây là một số thông tin tổng quan về giao thức HTTP và giao thức HTTPS. Hy vọng bài viết này cung cấp cho bạn những thông tin thú vị và bổ ích.