Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao kiểm tra thứ hạng từ khóa là một trong những việc làm cần phải thực hiện thường xuyên? Việc này mang lại những lợi ích gì? Những công cụ nào hỗ trợ kiểm tra thứ hạng từ khóa hiệu quả? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây!

Tại sao nên kiểm tra thứ hạng từ khóa trên Google?

Khắc phục sự cố sụt giảm lưu lượng truy cập

Lưu lượng giảm thường xuyên xảy ra, đôi khi là do bản cập nhật thuật toán của Google thường xuyên khởi chạy cả bản cập nhật đã xác nhận và chưa được xác nhận. Nhiều cập nhật trong số đó có thể ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập không phải trả tiền của bạn.

Nhưng sự sụt giảm hoặc biến động xếp hạng cũng có thể có những nguyên nhân khác. Có thể là công cụ tìm kiếm đang thử nghiệm các tính năng SERP mới, một trục trặc kỹ thuật trên trang web làm mất vị trí từ khóa.

Kiểm tra thứ hạng từ khóa là việc cần phải thực hiện ngay lập tức khi bạn đang cố gắng khắc phục sự cố sụt giảm. Ngoài ra, bạn cần nhanh chóng xem thứ hạng ảnh hưởng như thế nào đến các chỉ số khác của bạn.

Kiểm tra thứ hạng từ khóa Google cho phép bạn nhận thấy những trang (hoặc từ khóa) nào đã giảm, khi nào và thậm chí đưa ra giả thuyết về lý do tại sao sự sụt giảm và từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục.

Tại sao nên kiểm tra thứ hạng từ khóa trên Google

Xác định các cơ hội mới

Kết quả tìm kiếm đã thay đổi rất nhiều trong vài năm qua. Nhưng nhiều khi những thay đổi đó cung cấp cho người dùng trải nghiệm tìm kiếm tuyệt vời. Những thay đổi mới cũng mang đến những cơ hội mới để ta hiểu hơn về xu hướng hiện nay của người, họ cần gì và họ mong muốn điều gì và học sử dụng từ khóa gì để tìm kiếm. Từ đó ta có thể nắm bắt để thúc đẩy mọi thứ từ nhận thức về thương hiệu đến lưu lượng truy cập và cuối cùng là chuyển đổi.

Xem thêm: Cách kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất

Theo dõi đối thủ cạnh tranh

Kiểm tra thứ hạng từ khóa cung cấp nhiều hơn dữ liệu về hiệu suất miền của bạn. Bạn cũng tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh xếp hạng tốt như thế nào đối với các từ khóa mục tiêu của bạn. Hơn nữa, dữ liệu cũng có thể tiết lộ những gì họ đang làm để “lấy cắp” lưu lượng truy cập từ bạn.

Theo dõi thứ hạng của đối thủ cạnh tranh có thể cho bạn biết liệu họ có tung ra các trang đích hoặc nội dung mới nói chung để xếp hạng cao hơn cho các từ khóa cụ thể hay không. Dựa trên những dữ liệu đó, bạn có thể chọn cải thiện nội dung của mình để củng cố thứ hạng của mình.

Xác định mức độ liên quan của từ khóa

Việc kiểm tra thứ hạng từ khóa giúp hiểu được trải nghiệm của khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, việc biết từ khóa nào không hoàn toàn có liên quan sẽ có thể giúp ta nhanh chóng giải quyết vấn đề, từ đó giúp thương hiệu hiển thị trong toàn bộ hành trình mua hàng.

Xem thêm: Ý định tìm kiếm của người dùng – Search Intent

Cuối cùng, việc này cũng có thể tiết lộ các trường hợp trang xếp hạng sai cho một từ khóa và giải quyết vấn đề để cải thiện thứ hạng và lưu lượng truy cập.

Thông thương sẽ có 2 cách kiểm tra thứ hạng từ khóa là kiểm tra bằng cách search trên công cụ tìm kiếm;  thứ 2 là kiểm tra bằng các công cụ có nền tảng dữ liệu khổng lồ.

Sau đây cùng theo dõi…

Một số công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa hiệu quả

Một số công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa hiệu quả

SEMRush

SEMRush là một nền tảng tiếp thị kỹ thuật số đáng tin cậy, phục vụ như một công cụ theo dõi vị trí hoặc kiểm tra thứ hạng từ khóa một cách chính xác và được các chuyên gia SEO tin dùng. Nó thu thập dữ liệu từ Google và giám sát thứ hạng từ khóa của bất kỳ tên miền, URL hoặc tên miền phụ nào.

Dữ liệu giúp bạn theo dõi vị trí trang web của mình ở cấp địa phương và quốc gia, trên cả thiết bị di động hoặc máy tính để bàn. Ngoài ra, bạn có thể lọc dữ liệu bằng cách sử dụng bất kỳ tính năng nào trong số 16 tính năng SERP của phần mềm để biết liệu miền của bạn có xếp hạng trên công cụ tìm kiếm cụ thể hay không.

SEMRush cũng giúp bạn xác định đối thủ cạnh tranh thực sự của mình trong tìm kiếm không phải trả tiền.

Ahrefs

Đây có lẽ là một trong những công cụ SEO phổ biến nhất hiện nay tại Việt nam. Với đa dạng các tính năng, người dùng không chỉ sử dụng để kiểm tra thứ hạng từ khóa Google mà còn sử dụng để nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu website đối thủ, theo dõi và kiểm tra backlink, thực hiện SEO Audit Website của mình,…..

SE Ranking

Đây là sự lựa chọn hàng đầu cho các chủ doanh nghiệp, Agency và các chuyên gia SEO vì nó là một nền tảng theo dõi xếp hạng từ khóa tất cả trong một. Nó đảm bảo xếp hạng theo thời gian thực chính xác 100% của các từ khóa của bạn trên các công cụ tìm kiếm chính dựa trên quốc gia, cấp thành phố và khu vực.

Phần mềm cung cấp một loạt các công cụ để giúp kiểm soát thứ hạng SEO, ngoài ra nó có thể kiểm tra hiệu suất của trang web đối với các tính năng SERP. Bạn có thể thêm tối đa năm đối thủ cạnh tranh, so sánh kết quả xếp hạng và xem trang web của bạn hoạt động như thế nào trên Google, Bing, Baidu, Yahoo, v.v. Ngay cả khi bạn không biết đối thủ cạnh tranh của mình, nền tảng sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng bằng cách cung cấp thông tin chi tiết về các kết quả tìm kiếm hàng đầu.

SERP Watcher

SERP Watcher có thể giúp giữ một tab về sự thay đổi lưu lượng truy cập không phải trả tiền của trang web của bạn hàng ngày. Nó cho phép người mới bắt đầu đi từ thiết lập ban đầu đến xem xét xếp hạng hàng ngày trong vòng 30 giây. Bạn chỉ cần nhập tên miền và bắt đầu theo dõi.

Nền tảng này cũng cung cấp các cảnh báo qua email để thông báo cho bạn về bất kỳ thay đổi quan trọng nào trong các vị trí xếp hạng. Ngoài ra, bạn nhận được dữ liệu xếp hạng địa phương chính xác của hơn 50 nghìn vị trí, bao gồm các tiểu bang, thành phố, quốc gia và khu vực DMA – rất quan trọng để theo dõi xếp hạng.

Những thay đổi và dữ liệu thu được có thể được chia sẻ thêm với khách hàng và các thành viên trong nhóm bằng cách sử dụng tính năng chia sẻ báo cáo tương tác của SERP Watcher. Chỉ cần lập lịch báo cáo dựa trên mức độ ưu tiên.

Moz

Moz Rank Checker là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất giúp xác định hiệu suất SEO của trang web cho các từ khóa mục tiêu trong vòng vài giây. Nó dự đoán khối lượng tìm kiếm từ khóa cho các thuật ngữ và cụm từ với độ chính xác hơn 95%.

Nền tảng này cũng kiểm tra thứ hạng từ khóa tiềm năng mà bạn có thể muốn theo dõi. Nó cung cấp điểm độ khó cho mỗi từ khóa này để giúp bạn xác định mức độ dễ dàng hay khó khăn để xếp hạng chúng trên công cụ tìm kiếm, từ đó có thể đưa ra những lựa chọn từ khóa mục tiêu hợp lý hơn. Có thể là Google, Bing hoặc Yahoo; bạn có thể chọn công cụ tìm kiếm mà bạn muốn nhận dữ liệu xếp hạng.

Ngoài ra những công cụ kể trên, các bạn có thể tham khảo thêm những công cụ khác như: Prorank Checker, Smallseotool keyword ranking checker, Wincher, Advanced Web Ranking, Authoritylabs,…. Mỗi công cụ sẽ có những thế mạnh riêng, hãy tham khảo và đưa ra những lựa chọn phù hợp.

Và trên đây là một số lý do mà chúng ta nên thường xuyên kiểm tra thứ hạng từ khóa cũng như một số công cụ phổ biến để hỗ trợ việc này. Hy vọng mọi người được cung cấp những kiến thức thú vị qua bài viết này. Hẹn gặp lại.